0
0
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เปิดจองแล้ว เดินป่าสันหนอกวัว อช.เขาแหลม กาญจนบุรี รอบ ต.ต. 67

calendar_month 15 ก.ย. 2024 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 203 / ข่าวท่องเที่ยว

new1200

เปิดจองแล้ว เดินป่าสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี รอบตุลาคม 2567

HIGHLIGHT
  • เปิดให้จองแล้วขึ้นเขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมกาญจนบุรี
  • พร้อมขั้นตอนการจอง การเตรียมตัว อย่างละเอียด

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ประกาศเปิดแหล่งท่องเที่ยว “เขาสันหนอกวัว” ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2567 - 9 ก.พ. 2568

สามารถโทรจองได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0 3451 0431 เวลาทำการ 09.00 - 16.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป (เปิดรับจองเป็นรอบเดือน รอบแรกรับจองเฉพาะของเดือน ต.ค. 2567)

(เปิดให้เดินป่า วันพฤหัสบดี - วันอาทิตย์ตามปฏิทิน ตัวเลขสีแดง

IMG_4188

ข้อปฏิบัติในการท่องเที่ยวและพักค้างแรม ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

1. กรณีการเข้าพักค้างแรมในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ให้พักค้างแรมในบริเวณจุดที่อุทยานฯ กำหนดไว้เท่านั้น

2. งดใช้ถุงพลาสติกและโฟม และห้ามนำ สุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดเข้ามาในอุทยานแห่งชาติ

3. ในระหว่างท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ 

พ.ศ. 2562 และคำแนะนำของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

4. ห้ามผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคหอบ หืด โรคอ้วน เป็นต้น เดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาสันหนอกวัว เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

5. ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 7 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี เดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาสันหนอกวัว หากมีความประสงค์จะเดินป่าฯ ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมก่อน

กฎ กติกาการจองเดินป่าศึกษาธรรมชาติ สันหนอกวัว 

1. อุทยานแห่งชาติเขาแหลมเปิดรับจองกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติ สันหนอกวัว ทางโทรศัพท์ 0 3451 0431 ในเวลา 09.00 – 16.00 น. 

2. วันที่เปิดให้เดินขึ้นเขาสันหนอกวัว สามารถดูได้ตามปฏิทิน (ตัวเลขสีแดง) ที่ทางอุทยานฯ กำหนดโดยจำกัดนักท่องเที่ยววันละไม่เกิน 15 ชุด ชุดละไม่เกิน 7 คน 

3. นักท่องเที่ยวที่โทรมาจองวันขึ้นเขาสันหนอกวัวเรียบร้อยแล้ว ต้องโอนเงินค่ามัดจำคนละ 500 บาท ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 718-0-13952-1 ชื่อบัญชีนางศตพร ห่อไธสง พร้อมกับให้ถ่ายรูปหน้าบัตรประจำตัวประชาชน และจัดเรียงสำเนาบัตรฯ ของสมาชิกในกลุ่มให้ครบทุกคน ในรูปแบบไฟล์ Word ,PDF ส่งมาที่ไลน์ ID : 0858799047 ภายในวันถัดไปหลังจากที่จองได้ โดยกำหนดส่งได้ถึงเวลา 16.30 น. พร้อมทั้งโทรมายืนยันก่อนเดินทาง 2 วัน หากไม่มีการจัดส่งเอกสารดังกล่าว และไม่โทรมายืนยันการเดินทาง ทางอุทยานฯ จะถือว่าท่านไม่ประสงค์จะเดินป่าศึกษาธรรมชาติสันหนอกวัว และขอตัดสิทธิในการเดินทางโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

4. นักท่องเที่ยวที่จะมาเป็นกลุ่ม/คณะ จำกัดกลุ่มละไม่เกิน 7 คน และให้ผู้จองรวบรวมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของสมาชิกในกลุ่ม ให้ครบทุกคน รวมถึงหลักฐานการโอนเงินค่ามัดจำ พร้อมจัดเรียงเอกสารตามข้อ 3 และส่งมาทางไลน์ในครั้งเดียว (ไม่ให้ทยอยส่ง เนื่องจากมีข้อความไลน์จำนวนมาก) และในการโทรจองแต่ละครั้งสามารถจองได้เพียง 1 กลุ่ม (7 คน) เท่านั้น 

5. ในวันเดินทางขึ้นเขาสันหนอกวัว ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนก่อนขึ้นเขา ณ จุดชมวิวป้อมปี่ สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่เวลา 8.00 – 9.30 น. เท่านั้น (ให้นักท่องเที่ยววางแผนในการเดินทางให้รอบคอบ หากท่านมาจากต่างจังหวัดแนะนำให้มานอนค้างที่จุดชมวิวป้อมปี่หรือสถานที่ใกล้เคียงก่อน 1 คืน เนื่องจากที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่ออกเดินทางในตอนเช้าของวันที่จะเดินป่าฯ มาไม่ทันเวลาที่กำหนด)

6. กรณีที่นักท่องเที่ยวขอยกเลิกการเดินป่าสันหนอกวัว หรือไม่ได้มาเดินป่าสันหนอกวัวตามวันที่จองไว้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จะไม่คืนเงินค่ามัดจำ ยกเว้นกรณีฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็นที่ทางอุทยานต้องประกาศยกเลิกกิจกรรมเดินป่าเขาสันหนอกวัวเท่านั้น

7. นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองวันเดินป่าฯ ตามกฎกติกาของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมเดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติสันหนอกวัว ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

 



ข้อปฏิบัติในการเข้าไปท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

1. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ อย่างเคร่งครัด

2. ดูแลรักษาสภาพธรรมชาติให้คงความงดงามตามธรรมชาติมากที่สุด

3. เคารพสิทธิ์ผู้อื่นในการเข้าไปใช้พื้นที่ธรรมชาติร่วมกัน

4. ไม่ส่งเสียงดัง อันจะเป็นการรบกวนผู้อื่นหรือรบกวนความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า

5. การเดินป่าศึกษาธรรมชาติควรเดินตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทางเดินถาวร ซึ่งอาจจะไปเหยียบย่ำพืชพรรณหรือสัตว์เล็กๆ

6. ห้ามเก็บ หรือนำออก หรือกระทำการใด ๆ ที่จะเป็นอันตรายต่อสภาพของก้อนหิน พืชพรรณ และสัตว์ป่า ในเขตอุทยานฯ

7. ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานฯ เพราะอาจจะเป็นการนำโรคเข้าไปแพร่ในธรรมชาติหรือในทางตรงกันข้าม ก็อาจจะรับโรคติดต่อจากสัตว์ป่าภายในออกมา

8. ไม่ควรก่อไฟในอุทยานฯ เพราะการก่อไฟจำเป็นจะต้องใช้ฟืนในธรรมชาติและก่อเกิดมลพิษ ปัจจุบันมีเตาน้ำมัน เตาแก๊สสารพัดประโยชน์ขนาดพกพา สามารถใช้การได้ดีและไม่ทำลายธรรมชาติ หรือหากจำเป็นต้องก่อกองไฟจริง ๆ ควรก่อในที่ที่ทางอุทยานฯ กำหนด และดับให้เรียบร้อย

9. ไม่นำสิ่งที่จะก่อให้เกิดขยะเข้าไปในอุทยานฯ เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวด กระป๋อง หากจำเป็นต้องนำเข้าไป ให้เก็บคืนออกมาให้ครบทุกชิ้น

10. เมื่อพบเห็นการกระทำผิดกฎระเบียบอุทยานฯ หรือการกระทำอันเป็นผลกระทบต่อธรรมชาติ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อดำเนินต่อไป

11. ห้ามนำสุรา/เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มในอุทยานฯ เพราะถือเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทะเลาะวิวาทได้

12. ร่วมกันสอดส่องดูแล หรือชักชวนให้เพื่อนฝูง หรือเพื่อนร่วมทาง ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติ

 ข้อแนะนำในการเดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติสันหนอกวัว 

1. เตรียมความพร้อมร่างกาย เนื่องจากระยะทางในการเดิน 9 กม. ขึ้นเขาสูงชัน ใช้เวลาประมาณ 6 ชม.

2. การแต่งกายเดินป่า ควรแต่งกายรัดกุม สวมชุดที่ปกปิดร่างกายให้มิดชิด เพื่อป้องกันทาก และแมลงกัด ต่อย ชุดที่สวมใส่ควรเป็นชุดที่ใส่สบาย คล่องตัว และใช้โทนสีที่กลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ เสื้อผ้าที่ต้องเตรียมมา ควรแบ่งออกเป็น 2 ชุด คือ ชุดเดินป่า และชุดนอน และควรมีเสื้อแจ็กเก็ต ถุงเท้า เนื่องจากในเวลากลางคืนอากาศค่อนข้างเย็น สำหรับรองเท้าควรเป็นรองเท้าเดินป่าหุ้มส้นที่แข็งแรงและสวมใส่พอดี 

3. แนะนำให้จ้างลูกหาบช่วยขนสัมภาระทุกคณะ

4. อุปกรณ์เดินป่า ที่จำเป็นต้องเตรียมมา เช่น เต็นท์(น้ำหนักเบา), ถุงนอน, FLY SHEET (เพื่อกันหมอก น้ำค้าง ฝน), หม้อสนาม ไฟฉาย เป็นต้น

5. อาหาร ควรเป็นอาหารที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ง่าย สะดวก หรืออาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง สำหรับน้ำดื่มแนะนำให้เตรียมน้ำดื่มระหว่างเดินทางทั้งไปและกลับไม่เกิน คนละ 3 ลิตร (แนะนำให้ผสมเกลือแร่) และน้ำสำหรับทำอาหาร จำนวน 5 ลิตร/กลุ่ม เนื่องจากบนเขาสันหนอกวัวมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาดสามารถนำมาดื่มและประกอบอาหารได้

6. ของใช้จำเป็น ยาสามัญประจำบ้าน เช่นยาแก้ไข้,ยาแก้แพ้, ยาหม่อง ,ยาทาแก้คัน,ยาเส้นหรือยาอื่นๆ (สำหรับกันทาก) 

7. ของใช้จำเป็นสำหรับใช้ในห้องสุขาชั่วคราว ซึ่งมีเก้าอี้สามขา ไว้สำหรับให้นั่งขับถ่าย ได้แก่ กระดาษทิชชู่แบบย่อยสลายได้, ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายได้ (ให้ขับถ่ายลงในถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ แล้วมัดปากถุงให้เรียบร้อย นำออกไปโยนทิ้งลงหลุมตามที่อุทยานฯ กำหนด 

8. สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้เตรียมยามาด้วย และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนออกเดินทาง

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน