bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

หนึ่งปีมีครั้งเดียว ! เทศกาลโคมแสนดวง ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน 4 ต.ค. - 27 พ.ย. นี้

calendar_month 03 พ.ย. 2023 / stylus GIG Chillpainai / visibility 1,888 / รีวิวที่เที่ยว

cover800

งานประจำปี เทศกาลโคมแสนดวง หรือประเพณียี่เป็ง ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน เป็นงานประจำปีของจังหวัดลำพูน ที่จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และสักการะพระนางจามเทวี เรียกได้ว่าเป็นงานประจำปีสุดอลังการ  ที่ใครมาเที่ยวจังหวัดลำพูน หรือเชียงใหม่ก็สามารถแวะไปเที่ยวงานประจำปีนี้ได้เลยค่ะ แล้วงานยังมีตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม จนไปถึงวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เรียกว่ายาวจนไปถึงลอยกระทงเลยค่ะ 

เมื่อเราเดินทางมาถึงวัดพระธาตุหริภุญชัย ตรงบริเวญทางเข้าวัดก็จะมีการประโคมอย่างสวยงามเลยค่ะ บอกเลยค่ะว่าตรงบริเวณนี้เป็นอีกหนึ่งจุดถ่ายรูปสวย ๆ เลยค่ะทุกคน แต่ตรงบริเวณนี้ก็จะเป็นทางเข้าออกของรถด้วยก็ค่ะ อาจจะต้องระวังรถกันนิดนึงนะคะ

WSD_5



พอเราเข้าไปในพระอุโบสถ ก็สามารถเข้าไปสักการะ ส่วนดอกไม้ธูปเทียนก็สามารถซื้อได้ตรงบริเวณหน้าทางเข้าได้เลยค่ะ 

WSD_6

บรรยากาศภายในวัดก็จะถูกประดับตกแต่งไปด้วยโคม 7 สี ของผู้ที่เข้ามาเที่ยวชม สักการะค่ะ บอกกเลยค่ะว่าสวยมาก ๆ 

WSD_20

WSD_21

อย่างตัวโคมเราสามารถซื้อได้ภายในวัดเลยค่ะ จะมีจำหน่าย 7 สี 7 วัน สามารถซื้อเป็นสีประจำวันเกิดได้เลยค่ะ ในราคาลูกละ 99 บาทค่ะ และเราสามารถเขียนอธิฐานผ่านโคมที่เราแขวนได้อีกด้วยค่ะ 

WSD_16

WSD_15

เมื่อเราแขวนโคม อธิฐานเสร็จแล้ว ก็ไปตีฆ้องเพื่อเป็นการบอกสิ่งศักสิทธิ์กันค่ะ

WSD_8

เดี๋ยวจะพาทุกคนไปชมภาพบรรยากาศสวย ๆ ภายในวัดกันค่ะ บอกเลยว่าใครที่เป็นสายถ่ายรูปคือต้องไม่พลาดเลย

WSD_13
WSD_4

และมุมนี้คือว้าวมากค่ะ เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนอยากจะเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ ภายในงานเทศกาลโคมแสนดวง ก็เรียกได้ว่ามุมนี้คือดีมาก ๆ 

WSD_14

WSD_12WSD_11

อย่างวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เรียกได้ว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ที่มีอายุถึง 1 พันปีเลยค่ะ แล้วตัววัดยังเป็นสถาปัตยกรรมของชาวล้านนาไทยดั้งเดิมแท้ ๆ ส่วนงานเทศกาลโคมแสนดวง หรือประเพญียี่เป็ง เป็นประเพณีของชาวล้านนา ๆ ที่จะจัดขึ้นในทุก ๆ ปี ยาวจนไปถึงงานเทศกาลลอยกระทงเลยค่ะทุกคน เรียกได้ว่าเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังไปเที่ยวเชียงใหม่อย่างเราเดินทางจากตัวเมืองใช้เวลาแค่ประมาณ 40 นาทีเท่านั้นเองค่ะ บอกเลยค่ะว่าคุ้มค่า คุ้มเวลามาก ๆ ที่ได้ไปเที่ยวชมงานเทศกาลโคมแสนดวงในปีค่ะ 

สถานที่จัดงาน : วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน

ระยะเวลาจัดงาน : 4 ตุลาคม - 27 พฤศจิกายนนี้ 

 

เขียนโดย
GIG Chillpainai
GIG Chillpainai