bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 ความเชื่อผิดๆ ที่คนส่วนใหญ่ยังคิดว่าถูก

calendar_month 03 พ.ค. 2017 / stylus Omega Chillpainai / visibility 18,247 / ข่าวท่องเที่ยว


วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอด บางครั้งข้อมูลที่เราได้ยินได้ฟังมาในช่วงเวลาหนึ่งอาจจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการค้นพบอะไรใหม่ๆ ที่มาเพิ่มเติมในข้อมูลส่วนที่ขาดไปจากในสมัยก่อน และบางทีเราก็จำมาทั้งที่มันผิดๆ อยู่อย่างนั้นนั่นแหละ แล้วก็ปล่อยเลยตามเลยเชื่อแบบนั้นเรื่อยมา งั้นวันนี้มาเช็คกันซักหน่อยว่าความเชื่อที่คุณคิดว่าถูกต้องนั้น มันได้เปลี่ยนไปแล้วหรือยัง

 

กระทิงเกลียดสีแดง


บอกตามตรงเราเองก็เชื่อมาตลอดว่ากระทิงเกลียดสีแดง ก็ในทีวีทั้งหนังและการ์ตูนเราเห็นกระทิงไล่ขวิดผ้าแดงจากมาทาดอร์อยู่จริงๆ นี่นา ซึ่งแท้จริงแล้วกระทิงมันตาบอดสีจ้า สิ่งที่ทำให้มันเกรี้ยวกราดคือการขยับของผ้าต่างหาก ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าใส่เสื้อแดงแล้วกระทิงจะวิ่งใส่หรอกนะ


 



นักรบไวกิ้งต้องสวมหมวกมีเขา



 


ในภาพยนตร์หรือในเกมที่เราเคยดูเคยเล่นกัน ถ้ามีตัวละครเป็นนักรบไวกิ้งโผล่มาละก็ ภาพหมวกที่มีเขานี่แหลมมาก่อนเลยจ้า แต่แท้จริงแล้วนักรบไวกิ้งก็สวมหมวกเหล็กธรรมดาๆ เหมือนเผ่าอื่นๆนี่แหละ แต่จะมีการสวมหมวกที่มีเขาก็ต่อเมื่อมีการทำพิธีกรรมเท่านั้นเอง ซึ่งโดนภาพลักษณ์หมวกมีเขาถูกเอามาใช้เป็นคอสตูมการแสดงละครเมื่อศรรตวรรศที่ 19 และก็ฮิตเป็นภาพจำชนิดกู่ไม่กลับกันเลยทีเดียว




มนุษย์ใช้สมองเพียงแค่ 10%




ในภาพยนตร์เรื่อง Lucy(2014) ที่กำกับโดยลุค แบซง พูดถึงเรื่องนี้แทบตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งที่จริงแล้ว สมองมนุษย์ถูกใช้งานแทบทั้งหมดตลอดเวลาตะหาก


หักข้อนิ้วบ่อยทำให้เป็นโรคไขข้อ


ฟังดูก็น่าเป็นไปได้นะ แต่จริงๆ แล้ว มีการทดลองนำกลุ่มตัวอย่างของคนที่ชอบหักนิ้วและไม่ชอบหักนิ้ว มาตรวจสุขภาพกระดูกผลปรากฎว่าสุขภาพของไขข้อกระดูกแทบไม่ต่างกัน จึงเอามายืนยันไม่ได้นั่งเอง




 

นโปเลียนตัวเตี้ย



เคยได้ยินสมัยวัยสะรุ่นมาเหมือนกันว่า นโปเลียนเป็นคนตัวเตี้ย ซึ่งจริงๆแล้วเขาสูง 5 ฟุต 2 นิ้ว ก็ราว 158 เซ็นติเมตร เออ ก็เตี้ยจริง แต่ที่ไหนได้ จริงๆ แล้วนั่นเป็นการวัดแบบ French Unit ซึ่ง 1 ฟุต มี 12.789 นิ้วจ้า สรุปความสูงก็คือ 170 เซ็นติเมตร ซึ่งก็เป็นความสูงมาตรฐานชาวฝรั่งเศสในสมัยนั้นนะจ๊ะ ไม่ได้เตี้ยซะหน่อย

 


ยืดเส้นก่อนออกกำลังกายลดอาการบาดเจ็บ


เคยเชื่อว่าการยืดเส้นยืดสายช่วยให้คุณเล่นกีฬาได้คล่องแคล่วขึ้น และลดอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้ใช่มั้ยละ แต่….ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการยืดเส้นแบบการจับนิ้วเท้าทำให้คุณเสียพลังงานไป 5% แทนที่จะใช้สำหรับการวิ่ง ผู้เชี่ยวชาญชาวอิตาเลียนยืนยันว่าการยืดเส้นทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อเกิดการส่งผ่านพลังงานคนละแบบกับการปั่นจักรยานทำให้สูญเสียพลังงานไปอีก 4% ในขณะเดียวกันก็ยังไม่มีการทดลองที่พิสูจน์ว่าการยืดเส้นจะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้จริง

 



คอเลสเตอรอลจากไข่เป็นอันตรายต่อหัวใจ


ในยุคปี 1960 นักวิชาการบอกว่าการกินไข่มากๆจะทำให้เกิดไขมันอุดตันได้ แต่จากการศึกษาล่าสุดบอกว่า คอเลสเตอรอลจากไข่นั้นไม่ได้เพิ่มคอลสเตอรอลให้กับร่างกาย มันเป็นไขมันดีประเภทที่ใช้งานได้หมด งั้น กินไปเลยจ้า ของดีทั้งน้านนนน

 


 


มนุษย์พัฒนามาจากชิมแปนซี



มันอาจจะทำลายความทรงจำในวัยเด็กของคุณ แต่จริงๆ แล้วมนุษย์ไม่ได้พัฒนามาจากชิมแปนซีหรอกนะ แต่ทั้งมนุษย์และชิมแปนซีต่างพัฒนามาจากบรรพบุรีษเดียวกันตะหากละ

 

อายุหมาคูณ 7 จะเท่ากับอายุเมื่อเทียบเป็นคน


 
หากน้องหมาอายุ 3 ปี เทียบเป็นคนก็อายุ 21 ใช่มั้ยละ แต่นาย Ceasar Milan ผู้เชี่ยวชาญด้านสุนัข (ใช่ๆ คนที่คุยกะหมาได้ในทีวีนั่นแหละ) แนะนำว่าให้คูณแบบนี้เอาดีกว่านะ คือ ลบ 2 ออกจากอายุจริง คูณด้วย 4 แล้วเพิ่มด้วย 21 เช่น น้องหมาอายุ  4 ปี ลบ 2 เหลือ 2 คูณ 4 เป็น 8 บวกด้วย 21 คือ 29 ก็แสดงว่าน้องหมาอายุ 4 ปี เทียบกับมนุษย์คืออายุ 29 จ้า




 


กินน้ำตาลทำให้เด็กบ้าพลัง



 

The Journal of the American Medical Association สรุปผลการทดลองจากเด็ก 23 คนว่าน้ำตาลไม่ได้ส่งผลต่อพฤติกรรม ในเคสหนึ่ง ทีมงานได้บอกพ่อแม่ของเด็กว่าได้ให้เด็กดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากเป็นพิเศษ แต่จริงๆแล้วเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ผสมน้ำตาลตะหาก แต่ตัวคุณแม่เองกลับบันทึกรายงานว่าลูกมีพฤติกรรมแปลกๆ บ้าพลังมากมาย ซึ่งคิดไปเองจ้า….


 

อย่างที่บอกว่าการค้นพบอะไรใหม่ๆ ก็อาจมาหักล้างความเชื่อเก่าๆกันอยู่ต่อไป เอาเป็นว่า เท่าที่พิสูจน์และสำรวจกันมานะตอนนี้ ข้อมูลเหล่านี้น่าจะถูกต้องกว่าสมัยก่อนนั่นเองละจ้า

 

เรียบเรียงข้อมูลและรูปภาพจาก  mnn.com/ dailyentertainment.me , pixelbay
โดย แอดชิลชิล





 

เขียนโดย
Omega Chillpainai
Omega Chillpainai