bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

5 ความแตกต่างระหว่างความรักกับความหลงใหล เป็นยังไงกันนะ ?

calendar_month 02 มี.ค. 2022 / stylus Admin Chillpainai / visibility 238,993 / เกร็ดท่องเที่ยว

 


resize.jpg
 

       เคยอยากรู้มั้ยว่าคุณกำลังอยู่ในความรักที่แท้จริง หรือคุณเพียงแค่ยึดติด หลงใหลอยู่กับพวกเขาหรือเธอกันแน่ ? ลองมาทำความเข้าใจกับบางส่วนของความแตกต่างระหว่างความหลงใหล กับความรักที่แท้จริงกันดูหน่อยดีกว่า...

1. ความรักคือการเสียสละ ความหลงใหลคือความเห็นแก่ตัว



เมื่อใดก็ตามคุณมีความรัก คุณจะมุ่งเน้นไปที่การทำให้เขาหรือเธอมีความสุขมากกว่าความสุขของตัวเอง พวกคุณไม่ได้เถียง หรือทะเลาะกันอย่างเรื่องใครจะล้างจาน หรือแย่งกันดูทีวี แต่ใครคนหนึ่งมักจะเป็นฝ่ายยอม ที่เป็นแบบนี่ก็เพราะพวกคุณพยายามที่จะประคองความสัมพันธ์ให้มันดีไปเรื่อยๆมากกว่า



2. ความรักเป็นการให้อิสระ ความหลงเป็นการควบคุม



ความรักจะช่วยให้คุณเป็นตัวของตัวเอง และเขาหรือเธอก็มักจะบอกให้คุณเป็นตัวของตัวเองเวลาอยู่ด้วยกัน เพราะเป็นแบบนี้ คุณเลยไม่รู้สึกกลัวหากจะเผยให้เห็นจุดอ่อนหรือข้อด้อยให้เขารู้ พวกคุณไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความรักของคุณทั้งคู่ ไม่มีใครควบคุมใครให้ทำตามใจที่ต้องการ กลับกัน เขาจะเป็นฝ่ายยอมรับคุณว่าคุณเป็นใคร และพร้อมสนับสนุนให้คุณไล่ตามความฝันซะด้วยสิ ขณะที่ความหลงใหลจะออกแนวควบคุมพฤติกรรม จนบางทีไร้ซึ่งความเชื่อใจ อย่าง การกีดกันคุณจากการใช้เวลากับเพื่อนๆ หรือสิ่งที่คุณชอบ  และพยายามที่จะให้เขาเข้ามาอยู่ในโลกคุณโดยไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของเขาหรือเธอเลย

 

3. ความรักคือการโตไปด้วยกัน ความหลงใหลคืออุปสรรค



ถ้าคุณมีความรัก พวกคุณทั้งคู่ควรที่จะต้องเติบโตไปด้วยกัน เพราะเมื่อช่วงที่คุณทั้งคู่ทำงาน จะเป็นช่วงที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้คุณทั้งคู่ก้าวไปข้างหน้าได้พร้อมๆกัน หรือช่วยกันแก้ปัญหาของอีกฝ่าย คอยเป็นกำลังใจช่วยผลักดันซึ่งกันและกัน ยามที่อีกฝ่ายมีปัญหา แต่หากมันเป็นความหลงใหลแล้ว ในบางครั้งคุณอาจจะต้องบากหน้าไปพึ่งพาอีกฝ่ายจนเกิดเป็นความเดือดร้อน เป็นอุปสรรคในชีวิตของพวกเขา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อชีวิตคู่แน่นอนที่จะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรับผิดชอบปัญหาของคุณอยู่คนเดียว



4. ความรักคือนิรันดร์ ความหลงใหลแค่ชั่วคราว



ความรักจะยังคงอยู่เมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคุณทั้งคู่จะเลิกกันหรือไม่ก็ตาม       แต่ต่างคนต่างก็ยังมีพื้นที่ส่วนเล็กๆ ในหัวใจเพื่อให้อีกฝ่ายเข้ามาเติมให้เต็ม และยังมีความปรารถนาที่จะให้เขาหรือเธอได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ในทางกลับกันหากคุณอยู่กันด้วยความหลงใหลและเกิดเลิกกัน คุณจะรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง จนบางทีคุณอาจเกลียดอีกฝ่ายไปเลย นั่นเกิดขึ้นเพราะคุณมองว่าอีกฝ่ายมีหน้าที่ที่ต้องคอยสร้างความสุขให้คุณ ทำตามที่คุณต้องการ แต่สุดท้ายเขาก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคาดหวังเแม้แต่น้อย



5. ความรักคือการลดความเห็นแก่ตัว ความหลงใหลคือการส่งเสริมความเห็นแก่ตัว



เมื่อคุณมีความรักความเห็นแก่ตัวของคุณจะลดน้อยลง ด้วยความสัมพันธ์ที่มีอยู่จะทำให้ความคิดของพวกคุณเปลี่ยนไปในเชิงบวก รู้จักคิดที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กัน และเผยจุดอ่อน หรือข้อด้อยให้อีกฝ่ายได้เห็น ตรงกันข้ามกับความหลงใหลที่เป็นความเห็นแก่ตัว จนอาจเกิดเป็นปัญหาขึ้นระหว่างพวกคุณทั้งคู่ เพราะต่างคนต่างก็หวังให้เขาหรือเธอเป็นฝ่ายให้ และตามใจคุณอยู่ตลอดเวลา จนท้ายที่สุดก็ ก่อให้เกิดความรู้สึกว่าอยู่คนเดียวก็มีความสุขได้ โดยไม่ต้องมีเขาแทนเพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดนั่นเอง

           

 
เรียบเรียงโดย ชิลไปไหน

 ที่มา : Lifehack


 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai