bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

5 สกุลแซ่ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย

calendar_month 20 ก.พ. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 156,342 / ข่าวท่องเที่ยว

เรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานกว่ามีคนไทยเชื้อสายจีนยังใช้สกุล “แซ่” กว่า 7 แสนคน โดยคนไทยเชื้อสายจีนที่เคยใช้แซ่ กว่าร้อยละ 80 เปลี่ยนเป็นนามสกุลไทยแล้ว โดยนิยมแปลงความหมายของคำว่าแซ่เป็นภาษาไทยแล้วตั้งเป็นนามสกุลใหม่ขึ้นมา ทำให้นามสกุลที่ขึ้นต้นด้วยคำว่าแซ่ เริ่มน้อยลง

สถิติล่าสุดของสำนักทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง พบว่ามีสกุลแซ่ที่คนไทยเชื้อสายจีนใช้อยู่มากถึง 4,700 แซ่ แต่มีผู้ที่ยังใช้แซ่ขึ้นต้นสกุลทั่วประเทศ จำนวน 773,117 คน

5 อันดับสกุลแซ่ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย คือ 1.แซ่ตั้ง(เฉิน) 2.แซ่ลิ้ม(หลิน) 3.แซ่หลี(หลี่) 4.แซ่อึ๊ง(หวง) และ 5.แซ่โง้ว(อู๋)

 

จากการสำรวจพบว่าแซ่ที่ปรากฏในประวัติศาสตร์จีนมีมากกว่า 24,000 แซ่ แต่ปัจจุบันมีแซ่ที่ชาวจีนเหลือใช้กันอยู่ประมาณ 4,000 แซ่ โดยแซ่ที่ชาวจีนยังใช้กันอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษมาเป็นเวลานับร้อยนับพันปีทำให้สกุลแซ่ มีประวัติศาสตร์การสืบทอดวงศ์ตระกูลจากรุ่นสู่รุ่นที่ยาวนาน โดย 3 สกุลแซ่ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในจีน ได้แก่ แซ่หลี่ หรือแซ่หลี ในสำเนียงแต้จิ๋ว แซ่หวัง และแซ่จาง

5 อันดับสกุลแซ่ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก คือ 1.แซ่จาง 2.แซ่หวัง 3.แซ่หลี่ 4.แซ่จ้าว และ 5.แซ่หลิว คาดว่ามีผู้คนเชื้อสายจีนทั่วโลกสืบทอดสกุลแซ่เหล่านี้กว่า 600 ล้านคน

 

ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=tgZ6S5bpVsc



เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai