bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

กรมอนามัยเตือนคนวัยทำงาน เสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

calendar_month 06 ก.พ. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 7,128 / ข่าวท่องเที่ยว

กรมอนามัย แนะนำคนวัยทำงานเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานใหม่

ไม่งั้นอาจเสี่ยงเป็น โรคออฟฟิศซินโดรม

ดร.น.พ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วัยทำงานมีความเสี่ยงที่จะเกิด โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ได้ซึ่งอาการที่เป็นสัญญาณเตือนและพบบ่อย คือ

 

 

ปวดหลังเรื้อรัง

จากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ ทำให้ง่วงนอน ศักยภาพในการทำงานไม่เต็มร้อย

ไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง 

ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ แสงแดด ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิด

เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

 มือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อก

การอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็น นิ้วมือพบมากขึ้น เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ในท่าเดิมนาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืดยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วล็อก หรือข้อมือล็อกได้

 

ดร.น.พ.พรเทพ กล่าวว่า หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอาการจะรุนแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือ หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้ และ อาการออฟฟิศ ซินโดรม ยังรวมไปถึงกลุ่มอาการระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ เนื่องจากจากการอยู่ในที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เครื่องปรับอากาศไม่สะอาด รวมไปถึงสารเคมีจากหมึกของเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ และเครื่องพิมพ์เอกสาร และ สถานประกอบกิจการยังต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยในการทำงานตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ด้วย

อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ



เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai