bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 ห้องสมุด ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกติด BTS และ MRT

calendar_month 30 มิ.ย. 2024 / stylus Trainee Chillpainai / visibility 48 / สถานที่ยอดนิยม , ที่เที่ยว

เพื่อน ๆ คนไหนอยากจะหาที่อ่านหนังสือ หรือทำงาน ในกรุงเทพฯ อยู่บ้างคะ วันนี้เอามารวมให้แล้ว กับ 10 ห้องสมุด ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกติด BTS และ MRT มีมุมให้เลือกนั่งมากมาย พร้อมกับมีหนังสือมากมาย ความรู้จัดเต็มแน่นอน libraryBKK800

HIGHTLIGHT
  • ห้องสมุดในกรุงเทพฯ
  • คลังความรู้ที่อัดแน่น จัดเต็ม
  • หอสมุดติด BTS,MRT
  • เดินทางง่าย สะดวกสบาย

01

1. ห้องสมุดมารวย  
MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 รู้กันหรือเปล่าคะว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีห้องสมุดด้วยนะ นั่นก็คือห้องสมุดมารวยนั่นเอง เมื่อมาถึงตึกแล้วลงมาชั้นใต้ดิน ชั้น B1 และจะเจอพี่พิพิธภัณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ แวะเซลฟี่ก่อนได้ และตรงมาที่ห้องสมุดที่แอร์เย็นฉ่ำและมีหลายโซนมาก ทั้งโซนอ่านหนังสือ โซน Co-Working Space ปลั๊กชาร์จแบตพร้อม หรือ Internet zone ฟรี Wi Fi แต่ต้องลงทะเบียนก่อนนะ เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยเลย โดยส่วนมากจะมีหนังสือที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์ การลงทุน แนวคิดเกี่ยวกับการลงทุน หากใครอยากหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงิน หรือการลงทุนแนะนำที่นี่เลยค่ะ หรือในส่วนของหนังสือการ์ตูน นิทาน นิยาย หนังสือเพิ่มความรู้ และอีกหลายหมวดหมู่ที่มีให้เลือกอ่าน และถ้าอยากยืมหนังสือกลับบ้านก็ได้นะคะแต่ต้องสมัครสมาชิกรายปีเพียง 100 บาทเท่านั้นที่สำคัญค่าเข้า 0 บาท! หากสนใจตามมาได้เลยปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย Exit 3 
เปิดให้บริการ : วันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ เวลา 09:00-19:00 น. 



02

2. หอสมุดปิยมหาราชรฦก
MRT สนามไชย

หอสมุดปิยมหาราชรฦก  ถนนหน้าพระธาตุ MRT สนามไชย สำหรับสายประวัติศาตร์ในสมัยรัชกาลที่ 5 ห้ามพลาดหอสมุดแห่งนี้ หอสมุดปิยมหาราชรฦก  หนึ่งในหอสมุดของหอสมุดแห่งชาติ เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ นักเรียนและนักศึกษาที่อยากค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมใน ศูนย์ข้อมูลสำหรับการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในด้านต่างๆ หนังสือพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 5 หรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับจุฬาลงกรณ์ราชสันตติวงศ์ กับ มหามงกุฎราชสันตติวงศ์ โดยในหอสมุดแบ่งแบ่งพื้นที่เป็น 3 ห้องดังนี้ 1. ห้องบริการหนังสือใหม่ 2. ห้องบริการหนังสือหายากโดย มีการรวบรวมหนังสือที่จัดพิมพ์ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 7 (แต่ว่าในส่วนนี้หากผู้ใช้บริการอยากยืมหนังสือหรือนำมาอ่าน ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอใช้บริการนะคะ) และ 3. ห้องบริการระบบสืบค้นใน D-Library การสืบค้นข้อมูลปิยมหาราชหรือข้อมูลในระบบนิทรรศการรัชกาล ที่ 5 บอกได้คำว่า เหมาะเหมาะกับนักศึกษาที่เรียนในสายสาขานี้มาก (ลองมาดูกันเยอะๆนะคะ) หากใครที่มาจะได้รับความรู้อย่างเพิ่มพูนจากประวัติศาสตร์ในรัชรัชกาลที่5 เต็มเปี่ยมอย่างแน่นอนPY1_3PY1_1PY1_2
ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ตึกถาวรวัตถุ (ตึกแดง) ถนนหน้าพระธาตุ ใกล้กับวัดมหาธาตุฯและสนามหลวง
เปิดให้บริการ : ทุกวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 09:00-16:30 น. 

03

3. TK Park อุทยานการเรียนรู้
BTS ชิดลม

ใครรู้กันบ้างที่ Central Word ชั้น 8 เขามี ห้องสมุดอุทยานการเรียนรู้ TK Park ด้วยนะ เป็นห้องสมุดที่พร้อมต้อนรับทุกคนที่เข้ามาใช้บริการในทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นโซนหนังสือที่มีอยู่อย่างละลานตา หลายหมวดหมู่จนเลือกอ่านไม่ถูกเยอะมาก ทั้งหนังสือความรู้ทั่วไป นิยาย การ์ตูน มังงะ นิทาน หรือจะเป็นหนังสือเด่นที่มีคนยืมมากที่สุด ขึ้นป้ายแนะนำให้ลองอ่านอีกด้วย โซนทำงานก็มีให้สำหรับ Co-Working Space รูชาร์จแบตพร้อมที่มีให้ทุกโต๊ะแบบไม่ต้องแย่งกัน รวมถึงที่นั่งอ่านที่มีหลายแบบหลายสไตล์ให้ได้เลือกไม่ว่าจะมาเดี่ยว นั่งคนเดียวริมหน้าต่าง นั่งโต๊ะกลุ่มคุยงาน นั่งอ่านหนังสือชิวๆที่ขั้นบันไดไม้สำหรับที่นั่งอ่าน หรือนั่งในห้องเงียบ Quiet Room ที่เงียบมาก ที่สำคัญค่าเข้าเพียง 20 บาท! จะเข้าจะออกกี่รอบก็จ่ายเพียง 20 บาทอยู่ไปเลยทั้งวัน หากใครชอบทำงาน อ่านหนังสือที่มีให้เลือกอย่างมากมายขนาดนี้ต้องลองมาดูสักครั้งปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : TK Park อุทยานการเรียนรู้ Central Word BTS ชิดลม
เปิดให้บริการ : วันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ เวลา 10:00-20:00 น. 

04

4. BACC Art Library (หอศิลปวัฒนธรรม) 
BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

มาหอศิลป์ทั้งทีไม่เพียงแค่จะได้มาชมนิทรรศการ งานศิลปะที่ร้อยเรียงความหมายออกมาสื่อหรือถ่ายรูปเล่น แต่หากมาหอศิลป์แล้วจะได้รับความรู้กลับไปอีกด้วยเพราะที่หอศิลปวัฒนธรรมมีห้องสมุดศิลปะ เป็นหนังสือลับๆด้านล่างตึกอยู่ชั้น L ด้วย เงียบสงบและเหมะแก่การมาผ่อนคลายสมองมาก ๆ มีหนังสือแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้ได้เลือกอ่านทั้ง นิตยสาร สูจิบัตรนิทรรศการทางด้านศิลปะทั้งในและต่างประเทศ หรือมุมที่ช่วยสร้างพัฒนาการเด็ก สร้างสายใยรักในการชวนกันมาใสวันหยุดทำกิจกรรมกับครอบครัวที่มุม Kid’s Corner ที่ให้บริการหนังสือนิทานสำหรับเด็กและพื้นที่สำหรับครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ถึงแม้ในห้องสมุดนี้จะไม่มีร้านกาแฟมาเปิดขายแต่สามารถนำแก้วน้ำที่มีฝาปิดอย่างมิดชิดเข้ามาดื่มได้ มีบริการฟรี Wi-Fi เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวไม่ต้องลงทะเบียนก็สามารถเข้ามานั่งอ่านหนังสือในห้องสมุดที่มีแอร์เย็นฉ่ำกันได้เลยปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : หอศิลปวัฒนธรรม ถนนพระราม 1 / BTS สนามกีฬาแห่งชาติ
เปิดให้บริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์)  เวลา 10:00-19:00 น. 

05

5. William Warren Library
BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

จิม ทอมสันอาร์ตเซ็นเตอร์ เขามีห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน ด้วยน้า สำหรับคนที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง ลัดเลาะตาม BTS สนามกีฬาแห่งชาติ ภายในตึกมีทั้งหมด 4 ชั้น เป็นสถานที่สำหรับสายชอบเสพงานศิลปะทุกแขนง มาปล่อยใจอ่านหนังสือเงียบๆในห้องสมุดเล็กๆแต่มีหนังสือมากมากให้เลือกชม เลือกอ่าน หนังสือส่วนมากเป็นหนังสือเก่า หนังสือหายากที่เป็นภาษาไทยและหากใครชอบออกแบบ สายดีไซน์เนอร์ต้องห้ามพลาดกับโซนหนังสือผ้าไทยและการออกแบบด้านผ้า แถมที่เพจ William Warren Library ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน ยังอัพเดทและแนะนำหนังสือใหม่ จุดเด่นหรือความพิเศษในหนังสือนั้นๆออกมา เพื่อเชิญชวนคนรักการอ่านให้ออกเดินทางมาอ่านหนังสือที่ห้องสมุดกันเยอะๆเลย อย่าลืมมากันนะคะปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : ซ.เกษมสันต์ 2 BTS สนามกีฬาแห่งชาติ
เปิดให้บริการ : วันพุธ - วันจันทร์ (หยุดวันอังคาร)  เวลา 10:00-18:00 น. 

06

6. หอสมุดรัฐสภา
MRT สถานีบางโพ

มาท่องโลกหนังสือที่มีให้เลือกอ่านหลากหลายหมวดหมู่มากกว่าหนึ่งพันเล่ม มาเพิ่มพูนความรู้กันได้ที่หอสมุดรัฐสภา และใครชอบสายการเมืองไทย กฎหมายต่างๆต้องมาลองอ่านเพราะที่หอสมุดรัฐสภามีให้เลือกอ่านครบทุกปี ไม่ว่าจะเป็น หนังสือความรู้ทั่วไป หนังสือเกี่ยวกับการเมืองไทย หนังสือประวัติศาตร์ไทย ประวัติศาสตร์โลก คลังบันทึกรายงานการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475! หนังสือพิมพ์เก่า ราชกิจจานุเบกษา หนังสือหายาก หรือ คลังข้อมูลที่เก็บรวบรวมไฟล์ดิจิตอลและเอกสารอีกมากมาย ที่มีให้ครบหมด! กับมุมอ่านหนังสือที่มีมาให้เลือกที่นั่ง ประชาชนทุกคนเข้าได้หมดเพียงแลกบัตรประชาชน ขึ้นลิฟต์มาที่ชั้น 9 ได้เลยปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : ถนนสามเสน MRT สถานีบางโพ
เปิดให้บริการ : ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08:30-16:30 น. ปิดให้บริการวันหยุดข้าราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์

07

7. TCDC Resource Center
BTS สะพานตากสิน

มาเปิดสมองหาแรงบัลดาลใจกันได้ที่ TCDC Resource เพราะมีหนังสือหลายแนวมากไม่ว่างจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจ แฟชั่นการออกแบบ ครีเอทีฟ มองหาแรงบัลดาลใจแนวคิด ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ คู่มือเน้นการพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ หนังสือนิทานต่างประเทศ หรือ หนังสือการ์ตูนสื่อที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สือสารเรื่องราวออกมาให้ได้ชม ก็มีให้เลือกดูเพียบ! บรรยากาศภายในมีหลายโซนให้เลือกเข้าทั้ง โซน Workshop area โซนหนังอ่านหนังสือ Reading zone หรือโซนทำงาน Working zone และที่นี่เขามีโซนสำหรับคนที่อยากมาหาตัวอย่างวัตถุดิบในการออกแบบให้เลือกชมพร้อมคอนแทคติดต่อ แต่ที่นี่เขามีค่าเข้าด้วยน้าวันละ 100 บาท หรือสมัครสมาชิกเป็นรายปีก็ได้เช่นกันค่ะปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : ไปรษณีย์บางรัก BTSสะพานตากสิน
เปิดให้บริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ ปิดทำการในวันจันทร์ เวลา 10:30-19:00 น. 

08

8. หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร
MRT สนามไชย

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ย่านบางลำพลู ที่มีแนวคิดจากนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพฯ ที่อยากจะผลักดันในเมืองหลวงของประเทสไทยเป็น “มหาครแห่งการเรียนรู้” เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ และเป็นสถานที่รวบรวมแหล่งความรู้ที่มากมายไว้ที่เดียวกันและการสืบค้นข้อมูลที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีแบบครบวงจร โดยภายในหอสมุดกว้างมาก มีทั้งหมด 3 ชั้น เลือกหนังสือกันได้อย่างจุใจ มีหนังสือที่หลากหลายหมวดหมู่ให้ได้เลือก มีการแบ่งโซนสำหรับเด็กและที่นั่งสำหรับทำงานที่มีอุปกรณ์พร้อม หรือจะเป็นนิทรรศการที่หมุนเวียนให้ได้ชมกันก็มีน้า ที่สำคัญเข้าฟรี ! คนไทยใช้แค่บัตรประชาชน คนต่างชาติใช้พาสปอร์ตยืนติดต่อขอใช้บริการได้ที่เจ้าหน้าที่เลย 

ปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRT
ที่ตั้ง : ถ.ราชดำเนินกลาง MRT สนามไชย
เปิดให้บริการ : วันอังคาร - เสาร์ เวลา 08:00 - 21:00 น. และวันอาทิตย์เวลา  09:00 - 20:00 น.  ปิดให้บริการวันจันทร์

09

9. หอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
MRT สนามไชย

หอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่รวบรวมหนังสือมากกว่าหนึ่งล้านเล่ม วารสารและหนังสือพิมพ์มากกว่า 2,000 ชื่อรวมถึง ฐานข้อมูลออนไลน์ชั้นนำระดับโลกมากกว่า 100 ฐาน ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัยในทุกสาขาวิชาที่เปิดสอนให้แก่นักศึกษาธรรมศาสตร์และประชาชนภายนอกทุกคนในการเข้ามาใช้บริการหอสมุดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์ จุดเด่นของที่นี่คือห้องสมุดใต้ดิน ที่มีหนังสือให้อ่าน มีเปียโนให้ได้เล่นและมีน้องแมวให้ได้ดูด้วย โดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเข้าฟรี บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ศิษย์เก่า มธ. เข้าใช้บริการได้ โดยมีค่าเข้าใช้บริการ 30 บาท/วันค่า ปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTปักหมุด 10 ห้องสมุดคลังความรู้ใจกลางเมืองกรุงเทพติด BTS,MRTที่ตั้ง : หอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์ MRT สนามไชย
เปิดให้บริการ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08:30 - 19:00 น.

10

10. Neilson Hays Library
MRT สามย่าน

ห้องสมุดฟีลฝรั่งเศส สถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิก ย่านบางรัก ห้องสมุดที่สร้างมาด้วยความรักและความคิดถึงภรรยา ห้องสมุดที่มีแต่ความสวยงาม ความขลังจากหนังสือเก่าและส่วนมากจะเป็นหนังสือต่างประเทศ หนังสือภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ เช่น นิยาย นวนิยาย ชีวประวัติ หนังสือทำอาหาร หนังสือพจญภัย หรือหนังสือการ์ตูนเด็ก เดินทางง่ายมาก อยู่ที่ MRT สามย่าน มีค่าบริการคนละ 100 บาทต่อท่านในกรณีที่ไม่ใช่สมาชิกN_1N_2N_3N_4ที่ตั้ง : ถนนสุรวงศ์  MRT สามย่าน
เปิดให้บริการ : วันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 09:30 - 17:00 น. ปิดให้บริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

เขียนโดย
Trainee Chillpainai
Admin